Sách Bảo Khang Logo
Mua sách tại nhà 0969.427.661
Giỏ hàng 0

Thanh lý sách cũ có phải là con đường kinh doanh an toàn?

Thứ Ba, 18/04/2023

Đối với những người khi “tập tành” kinh doanh, việc để có một số vốn lớn đầu tư là điều vô cùng khó khăn. Trên thực tế, không ít bạn trẻ lựa chọn lập nghiệp với các mô hình kinh doanh đòi hỏi về tài chính, kinh nghiệm nhiều nên việc thất bại là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, dạo gần đây, mô hình thanh lý sách cũ ngày càng phổ biến và được nhiều người áp dụng theo đặc biệt là thu mua sách cũ tại nhà. Vậy mô hình bán sách cũ có thực sự là con đường kinh doanh lý tưởng và an toàn như nhiều người nghĩ? Hãy cùng khám phá điều đó qua bài viết dưới đây.

Nhu cầu đọc sách

Để kinh doanh thành công thanh lý sách cũ thì bạn cần phải xác định rõ nhu cầu đọc sách của người dân như thế nào. Theo thông tin từ các nguồn cung cấp sách, tỉ lệ người tìm mua sách cũ trong những năm vừa qua khá cao. Thông thường những khách hàng này mua sách để phục vụ cho công việc hoặc sưu tầm. Do những loại sách cũ có giá thành rẻ hơn so với những mẫu sách mới. 

Song song với đó, sách cũ thường là những loại sách không còn được tái bản nên việc tìm kiếm rất khó đối với nhóm người yêu sách. Đây cũng chính là lý do, mô hình bán sách cũ ngày càng được ưa chuộng. Ngoài ra, nhiều người có quan niệm cho rằng, việc mua sách mới chỉ đọc một lần rồi bỏ đi rất phí phạm nên họ lựa chọn mua sách cũ vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường. 

Nhu cầu đọc sách của người Việt

Thanh lý sách cũ - kinh doanh không cần nhiều vốn nhưng đầy thử thách

Nếu bạn đã “bước chân” vào kinh doanh thanh lý sách cũ, bạn phải chấp nhận đây là con đường kinh doanh nhiều rủi ro bởi thanh lý sách cũ với giá cả thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và những loại sách cũ mà khách hàng tìm đến để mua thường là sách hiếm, nên bạn cần tìm kiếm được nguồn cung cấp sách đa dạng, phong phú và ổn định để phục vụ đúng nhu cầu của người mua. Đây chính là điều cơ bản mà mọi chủ buôn sách đều phải nắm rõ khi quyết định đi theo mô hình kinh doanh sách cũ. 

Một điều mà ít ai tiết lộ cho bạn biết, nguồn cung lớn nhất cho các cửa hàng sách cũ  là những người thu gom ve chai. Theo thông tin của một chủ cửa hàng thanh lý sách cũ tiết lộ rằng những người thu gom ve chai đã cung cấp cho tất cả cửa hàng sách cũ khoảng 70% số lượng báo, sách. Ngoài nguồn cung trên, các cửa hiệu sách cũ thường lấy hàng từ thư viện hoặc do người bán mang đến.

Thanh lý sách cũ là ngành đầy rủi ro

Như đã nói trên, sách thanh lý của thư viện là nguồn cung thứ hai cho cửa hàng sách cũ. Do đó, người kinh doanh mặt hàng sách cũ thường ôm trọn cả gói hàng thanh lý từ thư viện gồm hàng chục tấn sách. Với số lượng khổng lồ từ việc mua sách cũ của thư viện đã khiến cho các chủ cửa hàng tốn đến hàng chục hoặc hàng trăm triệu trong một lần mua sách. Tuy nhiên, khi mua về thì người bán phải ngồi lọc lại từng hàng chục tấn sách để tìm ra những cuốn sách phù hợp với nhu cầu thị hiếu.

Khi đã chọn ra những cuốn sách phù hợp để bán, người kinh doanh sách cũ phải chấp nhận việc “đọng vốn” để chờ người đến mua những cuốn sách cũ bị dạt ra. Một điều bạn cần lưu ý nữa khi kinh doanh mô hình sách cũ, đó là sách rất dễ cháy và hỏng khi để chúng trong môi trường ẩm mốc. Đặc biệt với những loại sách xưa, có tuổi đời lâu năm thì giấy cũ ố vàng, mất chữ… sẽ khiến cho việc bán sách trở nên khó khăn hơn. Nhìn chung thì đây không phải là công việc kinh doanh nhàn hạ, an toàn như nhiều người nghĩ. Nếu không có đam mê với sách lớn thì bạn khó có thể duy trì được mô hình kinh doanh này.

Kế hoạch khi kinh doanh sách cũ

Sau khi đọc xong những rủi ro trên khi kinh doanh sách cũ, nếu bạn vẫn quyết tâm và chấp nhận thử thách để đi theo con đường thanh lý sách cũ thì dưới đây sẽ là kế hoạch để bạn kinh doanh thuận lợi hơn.

>> Một số lưu ý cho bạn khi mua sách cũ online

Nắm bắt xu hướng đọc sách

Bước đầu tiên trên mọi chặng đường kinh doanh, đó là bạn phải nắm rõ nhu cầu của khách hàng để cung cấp đúng nguồn hàng cho họ. Mỗi người sẽ có gu đọc sách khác nhau, do đó bạn nên xác định rõ cửa hàng mình kinh doanh mặt hàng nào để tối ưu hóa lượt mua.

Nắm bắt xu hướng đọc sách của khách hàng sẽ giúp việc kinh doanh phát triển hơn

Tại các cửa hàng thanh lý sách cũ, người ta thường chọn những loại sách không còn xuất bản trên thị trường. Vì những cuốn sách này thường hiếm nên sẽ bán được giá hời hơn những loại sách khác. Tuy nhiên số lượng kiếm được sách không còn xuất bản rất ít, bởi nguồn cung cấp loại sách này không nhiều nên tỉ lệ bạn mua được sách hết xuất bản có xác suất khá thấp. Vì vậy, bạn có thể chuyển sang cách thứ hai là thu nhập càng nhiều loại sách càng tốt. Điều này cũng giúp đối tượng khách hàng của bạn đa dạng. 

Địa điểm kinh doanh bán sách cũ

Hãy khôn ngoan khi chọn địa điểm để thanh lý sách cũ, vì đây là yếu tố để quyết định bạn kinh doanh có thành công hay không. Một vài điểm để kinh doanh sách cũ bạn có thể tham khảo như:

  • Nơi đông dân cư, nhiều người qua lại và giao thông thuận lợi.

  • Địa điểm gần trường học, trụ sở, các đơn vị doanh nghiệp, công ty và văn phòng.

Với gợi ý trên thì bạn có thể chọn những địa điểm gần trung tâm nhưng bạn cần lưu ý rằng chi phí để thuê mặt bằng sẽ đắt đỏ hơn những chỗ khác. Bù lại số lượng người biết đến cửa hàng sẽ tăng lên nhanh chóng. Hãy lựa chọn địa điểm phù hợp với nhu cầu cũng như tài chính của bạn.

Vốn để mở cửa hàng thanh lý sách cũ

Tuy đã nói vốn kinh doanh sách cũ không cần quá nhiều nhưng nó còn phụ thuộc vào quy mô và mục đích của bạn. Từ vấn đề trên thì để mở cửa hàng thanh lý sách cũ sẽ dao động từ 30 - 50 triệu đồng. Cụ thể như sau: 

  • Tiền thuê mặt bằng từ 2 - 5 triệu đồng, tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh.

  • Tiền mua giá sách, kệ và sạp để sách sẽ là 5 - 8 triệu đồng.

  • Tiền mua sách cũ là 20 - 25 triệu đồng.

  • Phần tiền còn lại dùng để chi trả cho những khoản phí phát sinh khác

Trưng bày sách

Cuối cùng, khi đã có kế hoạch chi tiết cho những phần trên. Tiếp đến, bạn hãy trang trí cho cửa hàng trông thật đẹp mắt và gọn gàng. Không phải chỉ vì buôn bán sách cũ, mà bạn có thể tùy tiện để sách lung tung, nó sẽ khiến người mua vừa khó kiếm sách vừa bị mất điểm thẩm mỹ.

Trưng bày sách đẹp mắt sẽ thu hút khách hàng dễ hơn

Hãy phân loại từng danh mục khác nhau như sách thiếu nhi, khoa học, văn học, viễn tưởng… Sau đó, sắp xếp chúng vào từng kệ sách riêng biệt sẽ giúp cửa hàng thanh lý sách cũ gọn gàng hơn. Riêng với những loại sách không còn tái bản nên trưng bày trực diện cửa ra vào, để khách hàng có thể chú ý đến nó nhiều nhất.

Có nên kinh doanh sách cũ online? 

Hiện nay, việc kinh doanh ngày càng mở rộng nên hình thức trở nên đa dạng hơn nhiều. Do đó, việc thanh lý sách cũ qua hình thức online cũng được nhiều chủ cửa hàng sử dụng. Tuy nhiên, nó vẫn có nhiều vấn đề bạn cần phải lưu ý để tránh thua lỗ quá nhiều. 

So với mô hình kinh doanh offline thì online tiện lợi hơn nhiều. Thứ nhất, mạng xã hội ngày càng phổ biến, việc người dân sử dụng những ứng dụng như facebook, instagram, tiktok… tăng đáng kể trong năm qua. Bởi lẽ đó, khi tận dụng các ứng dụng trên, việc quảng bá và tiếp cận khách hàng đã không còn quá khó khăn như trước. Thứ hai, việc kinh doanh qua online còn giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể như thuê mặt bằng, mua đồ vật trang trí, tiền điện…

Kinh doanh online sách cũ vừa có lợi vừa có hại

Song song với những ưu điểm vượt trội trên, hình thức kinh doanh sách cũ vẫn tồn đọng nhiều bất cập mà có thể bạn chưa để ý đến. Điển hình nhất là việc quảng bá cửa hàng, để mọi người biết đến tiệm sách của bạn nhiều hơn thì cần phải chạy quảng cáo bằng cách phát tờ rơi hay đăng bài trên các trang mạng xã hội. Để chạy quảng cáo thì bạn phải bỏ ra số tiền tương đương với chi phí khi mở cửa hàng. 

Bên cạnh đó, không riêng gì bạn lựa chọn hình thức online mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy nên việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Thậm chí, khi buôn bán online thì những doanh nghiệp này sẽ dựa vào thương hiệu nổi tiếng của mình, nên dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn và họ sẽ có các chương trình giảm giá khác nhau. Cho nên việc kinh doanh thanh lý sách cũ online không hề đơn giản như bạn nghĩ. Cách tốt nhất vẫn nên kết hợp cả offline và online để bạn có nhiều nguồn khách hàng nhất. 

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về kinh doanh thanh lý sách cũ mà cửa hàng sách cũ Bảo Khang chia sẻ đến bạn đọc. Nếu cảm thấy nó hữu ích thì đừng quên chia sẻ để nhiều người biết đến nhé. Cảm ơn bạn đã đọc.

Bài viết khác
Tạp chí cũ mang đến những công dụng và lợi ích gì?

Tạp chí cũ mang đến những công dụng và lợi ích gì?

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tạp chí cũ mang đến lợi ích gì chưa? Nếu bạn có cùng câu hỏi trên, hãy...

6 cuốn sách xưa đáng để đọc

6 cuốn sách xưa đáng để đọc

Mua sách cũ có thật sự còn giá trị? Đó là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Để giải đáp câu hỏi trên,...

Tình trạng sách cũ trước năm 1945 hiện nay

Tình trạng sách cũ trước năm 1945 hiện nay

Những ấn phẩm sách cũ trước năm 1945 ngày nay đã trở thành một dạng tài liệu quý giá hơn cả một quyển...