Sách Bảo Khang Logo
Mua sách tại nhà 0969.427.661
Giỏ hàng 0

Sách cũ có gì thú vị?

Thứ Năm, 29/06/2023

Sách cũ và sách mới thực tế ngoài những lợi ích về mặt kiến thức, chúng có thể mang đến một vài sở thích “chill” riêng cho độc giả. Một chút trải nghiệm về những điều thú vị mà sách cũ mang lại sẽ được đưa ra ở bài viết dưới đây, mời bạn theo dõi nhé.

Sách cũ có gì thú vị 1

Sách cũ vẫn có nét hấp dẫn riêng

Sức hấp dẫn của “mùi sách cũ”

Tương tự như mùi sách mới, “mùi sách cũ” cũng nhận được nhiều sự ưa thích từ phía người đọc. Chúng không hẳn dễ chịu đối với tất cả mọi người nhưng những quyển sách cũ vẫn có nét “hấp dẫn” về mặt mùi hương. 

Thực tế, có hẳn một vài nghiên cứu nhỏ về “mùi sách cũ” bởi một số người có vẻ như bị “ghiền”. Mùi sách cũ là một mùi khá đặc trưng và có phần hấp dẫn, theo những nhà nghiên cứu chúng được trộn lẫn bởi các phân tử hóa học sau: 

  • Đầu tiên là benzaldehyde, chất này sẽ tạo ra loại mùi hương tương đương với mùi của hạnh nhân, một dạng nồng nhẹ.

  • Vanillin sẽ tạo ra một dạng mùi vani nhẹ, lơ lửng. 

  • Etyl benzen và toluen sẽ giúp mùi sách cũ có chút mùi ngọt, một vài quyển sách cũ, mùi ngọt này sẽ có thể đậm hơn.

  • Cuối cùng là chất 2-ethyl hexanol, chất có khả năng tạo ra 'mùi của hoa' cho những quyển sách cũ. 

Giấy được làm từ gỗ cây, vì thế tùy theo loại giấy được làm ra từ gỗ cây gì, mùi hương mỗi loại sách sẽ tỏa ra khác nhau. Chính điều này đã mang đến sự thú vị vô cùng đặc biệt cho những loại sách cũ.

Loại mùi hương này sẽ không bao giờ có ở sách mới, và ngược lại sách mới cũng có những mùi đặc trưng hoàn toàn khác biệt. Mùi hương ở sách cũ được hình thành từ nhiều phản ứng do tác động, nắng, gió, mưa, mồ hôi tay… và ti tỉ thứ khác hòa vào trang sách trong một thời gian dài. Chúng có thể gây khó chịu với nhiều độc giả, nhưng nếu đã thích mùi sách cũ, thì bạn sẽ cảm thấy chúng khá quyến rũ đấy nhé! 

Sưu tầm sách cũ có giá trị

Sách cũ thực tế mang đến khá nhiều lợi ích cho chúng ta chúng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí khá tốt, nếu bạn dùng sách cũ cho mục đích tài liệu, học tập.

Sách cũ có gì thú vị 2

Sách cũ vẫn hữu dụng tùy vào mục đích sử dụng cá nhân

Và bên cạnh đó, chi phí cho sách cũ cũng có thể ở hàng “đắt đỏ” nếu như bạn chọn mục đích sưu tầm sách cũ dạng sách cổ, sách quý hiếm. 

Độc giả cũng có một số người xem việc sưu tầm sách cổ là thú vui cho chính mình. Những quyển sách cũ kỹ, nhưng có giá trị về mặt thời gian, ví dụ như những quyển sách về văn hóa trước những năm 1945, năm 1975 đều được liệt kê vào dạng sách cổ. Những quyển xưa hơn càng thêm có giá trị. Giữa một rừng sách cũ, sẽ có những tựa sách, tác giả xa lạ, nhưng thực tế nếu là người chuyên sưu tầm sách cũ, họ sẽ nhận ra đâu là tác phẩm từng gây tiếng vang thời trước. 

Chúng ta ngày càng hiện đại, xu hướng đi tìm lại những giá trị xưa cũng dần được tăng lên. Hiệu ứng tìm về những điều xưa cũ là vì chúng ta cảm thấy có điều kiện hơn xưa, những ký ức xưa luôn là điều khó diễn tả được. Rất có thể quyển sách cũ kỹ, trang sách vàng nâu, đổi màu, nhưng tác giả sách đó có thể làm sống lại một ký ức nhỏ nào đó, thế là chúng ta muốn sở hữu chúng, như một cách xoa dịu mình tìm lại được chuyện xưa. 

Thú vui sưu tầm sách thường rơi vào những người có tuổi, họ hay hoài niệm và tìm những gì thuộc về thời của họ như một món quà quý giá. Gần đây, độc giả thuộc giới trẻ cũng tìm đến giá trị sách cũ, tìm hiểu về thời xưa, những giai đoạn lịch sử, thăng trầm của đất nước. Nhiều chợ sách cũ cũng được mở ra và thu hút đông đảo bạn đọc đến tìm sách.

Sách cũ cũng có nhiều loại, chúng phục vụ cho nhiều nhu cầu, mục đích sử dụng khác nhau, bạn có thể tìm mua sách cũ ở nhiều nơi, sách cũ vẫn còn nhận được sự ưa chuộng. Vì thế, bạn đừng quá lo lắng về việc khó tìm ra chúng nhé.

Sách cũ có gì thú vị 3Sách cũ vẫn được lưu hành và bán ở nhiều nơi

Tìm mua các loại sách cũ ở đâu?

Hiệu sách cũ vẫn phát triển và có những cửa hàng sách cũ lớn để bạn có thể khám phá. Nếu thích, hãy đến những cửa hiệu sách cũ trực tiếp để có thể tìm đọc những quyển sách cũ trước khi bạn quyết định mua chúng hay không. 

  • Tìm sách cũ trực tiếp ở cửa hàng sách cũ, những chợ sách cũ được mở ra luân phiên trong năm của một số tổ chức cá nhân hoặc tập thể.

  • Bạn cũng có thể tham khảo những sàn thương mại điện tử, khá nhiều người đưa sách cũ lên bán, những quyển sách này có thể không phải là những quyển xưa cũ quý hiếm, nhưng bạn vẫn có thể tìm được những đầu sách cần thiết cho mục đích của chính mình. 

  • Sách cũ hay sách mới đều có những ưu và khuyết điểm của chúng. Lượng sách cũ (đã qua sử dụng nhưng còn mới 98%) vẫn được nhiều độc giả ưa chuộng. Với hàng ngàn đầu sách hiện nay, bạn cứ việc căn cứ vào mục đích sử dụng như sách cũ để làm tài liệu nghiên cứu, tìm hiểu chuyên ngành, phục vụ học tập, hay bạn cần tìm những loại sách quý hiếm để sưu tầm và có quyết định chính xác về việc tìm mua sách cũ hay sách mới. 

Trên đây là một vài thông tin nhỏ về sách cũ mà chúng tôi muốn đưa đến độc giả. Mong rằng bài viết này sẽ mang đến vài sự thú vị nhỏ cho bạn. Sách cũ vẫn còn nhiều điều bất ngờ, độc đáo để bạn khám phá, nếu bạn có sách cũ muốn thanh lý hoặc đổi cuốn khác thì hãy liên hệ với chúng tôi, Bảo Khang chuyên thu mua sách cũ với giá cao sẽ đảm bảo được mọi quyền lợi cho ban.

Bài viết khác
Tạp chí xưa hiếm - báu vật của người sưu tầm

Tạp chí xưa hiếm - báu vật của người sưu tầm

Tạp chí xưa là những cuốn tạp chí quý hiếm và có giá trị tinh thần so với ngày nay, là những ấn phẩm...

Sách cũ giá cao được thu mua ra sao?

Sách cũ giá cao được thu mua ra sao?

Thanh lý sách cũ giá cao không còn quá xa lạ với nhiều người thu mua và bán sách cũ. Tuy nhiên không...

Top 10 cuốn sách xưa hiếm được nhiều người săn lùng

Top 10 cuốn sách xưa hiếm được nhiều người săn lùng

Sách xưa hiếm là những cuốn sách được nhiều người tìm kiếm hiện nay nhưng vì là sách hiếm từ ngày xưa...