Sách Bảo Khang Logo
Mua sách tại nhà 0969.427.661
Giỏ hàng 0

Gợi ý 5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học cho những ai yêu sách cổ 

Thứ Năm, 04/05/2023

Nhắc đến sách cũ trước 1975, người ta thường nghĩ ngay đến kho tàng tri thức vô giá nổi bật với những tác phẩm văn học, lịch sử, triết học và khoa học kinh điển. Những quyển sách này vẫn luôn là nguồn tài nguyên và kho báu quý giá cho những ai quý trọng, nâng niu các giá trị xưa cũ. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp đến bạn 5 cuốn sách trước 1975 nổi tiếng và mang đậm dấu ấn văn hóa thời kỳ này nhất. Nếu bạn là một người yêu sách cũ và đang tìm kiếm dòng sách này, hãy đón đọc bài viết của chúng tôi nhé! 

Vì sao sách cũ trước 1975 được các độc giả đặc biệt yêu thích?

Những cuốn sách cũ trước 1975 thường mang lại cảm giác đặc biệt cho độc giả nhờ diện mạo đậm chất hoài cổ. Bìa sách được làm bằng giấy kraft hoặc giấy nặng. Trang sách là chất liệu ngà, lụa, hoặc giấy thô nên kém bền hơn so với các loại giấy bóng, giấy in hiện nay. Sách được in bằng máy in Letterpress, dòng chữ in nổi trên giấy mang lại cảm giác trang trọng và khác biệt cho độc giả. 

Tìm kiếm những cuốn sách cũ trước 1975 vốn là điều không hề đơn giản, nhất là khi phần lớn sách thời kỳ này đã hóa tro tàn do vấn đề chính trị. Thế nhưng, điều này vẫn không thể ngăn tình yêu sách cũ trong lòng những người trẻ chơi sách. Người trẻ tìm kiếm sách cũ không chỉ để làm tư liệu công việc, học tập, mà đó còn là một sở thích, đam mê của những người yêu sách cổ. 

Nhiều người sinh ra sau năm 1975 nhưng tim luôn thao thức làm cho những di sản của một thời kỳ xuất bản này được sống lại một lần nữa, bằng cách này hoặc cách khác, tự nhiên, công khai và không rón rén. Với việc sở hữu những cuốn sách này, độc giả sẽ có cơ hội tiếp cận kiến thức và trải nghiệm giá trị văn hóa đích thực. 

5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học 1

Sách cũ trước 1975 thu hút nhiều độc giả trẻ

5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học 

Những cuốn sách cũ trước 1975 dưới đây đều là các tác phẩm văn học tiêu biểu đại diện cho văn hóa và mang đậm dấu ấn lịch sử lúc bấy giờ. Cụ thể như sau:

Tản Đà: Tuyển tập các tác phẩm (1936) 

Tản Đà (tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu) là một tác gia văn học để lại dấu ấn ở nhiều thể loại văn chương độc đáo. Ông được xem là dấu gạch nối giữa văn chương Hán Nôm truyền thống với văn chương Quốc ngữ hiện đại, là nhịp cầu gắn bó hai thời đại văn học lớn trong lịch sử dân tộc. 

Cuốn sách “Tuyển tập các tác phẩm của Tản Đà” gồm hai phần. Phần tổng luận “Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu - Dấu gạch nối hai thời đại văn học” khái quát chung về tiểu sử, sự nghiệp sáng tác, định vị tác giả trong tiến trình lịch sử văn học dân tộc. Phần “Tác phẩm” tuyển chọn hầu hết các tác phẩm chính, quan trọng trong sự nghiệp của Tản Đà để người đọc có cái nhìn trọn vẹn về một tác gia văn học tiêu biểu của Hà Nội. 

Cuốn sách được đánh giá là công trình khoa học công phu, có giá trị, xứng đáng với vị thế và văn nghiệp của Tản Đà trong dòng chảy văn hóa dân tộc. Văn phong hấp dẫn, dung dị, phù hợp với độc giả tri thức hứa hẹn sẽ là một phần không thể thiếu trong tủ sách của mỗi gia đình. 

5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học 2

Cuốn sách “Tuyển tập các tác phẩm của Tản Đà” gồm hai phần

Việt Nam văn hóa sử cương - Đào Duy Anh (1951)  

Cuốn “Việt Nam văn hóa sử cương” của tác giả Đào Duy Anh được Nhà xuất bản Bốn Phương phát hành năm 1951. Đây được xem là một trong những công trình quan trọng nhất của học giả Đào Duy Anh. Nội dung sách khái quát tất cả các lĩnh vực từ kinh tế - xã hội, sinh hoạt chính trị, sinh hoạt trí thức thời bấy giờ. Từ đó, tác giả tóm tắt và phác họa phần nào lược sử văn hóa người Việt. 

Bên cạnh đó, Đào Duy Anh còn chỉ ra những thay đổi của văn hóa Việt Nam so với thời đoạn Âu hóa. Giai đoạn này đặc trưng với sự rạn vỡ, biến đổi giá trị cũ và lên ngôi các giá trị mới, hiện đại hơn.

5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học 3

“Việt Nam văn hóa sử cương” là một trong những công trình quan trọng nhất của Đào Duy Anh

Vang bóng một thời - Nguyễn Tuân (1963) 

Cuốn sách cũ trước 1975 tiếp theo muốn giới thiệu đến quý bạn đọc đó chính là “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân. Sách được nhà phát hành Cảo thơm in năm 1963. Đây là tập truyện ngắn, tùy bút nổi tiếng của Nguyễn Tuân với những tác phẩm như “Những chiếc ấm đất”, “Hương cuội”, “Ngôi mả cũ”, “Chữ người tử tù”, “Bữa rượu máu”,...

Tập truyện được Vũ Ngọc Phan đánh giá là “đã làm sống lại cả một thời phong kiến” nhờ nghệ thuật cổ thanh cao, nếp sống sinh hoạt xã hội nho phong của một thời xưa cũ. Đồng thời, tác phẩm cũng thể hiện niềm nuối tiếc của một tâm hồn hoài cổ với cái hay, cái đẹp, cái nghệ thuật cầu kỳ của một thời đại đã qua. 

5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học 4

Tập truyện được Vũ Ngọc Phan đánh giá là “đã làm sống lại cả một thời phong kiến”

Truyện Kiều Nguyễn Du (1820) 

Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du là một trong những tác phẩm văn học kinh điển nhất trong lịch sử dân tộc. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời và số phận của Vương Thúy Kiều - một người con gái tài sắc vẹn toàn. Xuất thân trong gia đình trung lưu, Thúy Kiều có em gái là Thúy Vân và em trai là Vương Quan. 

Trong tiết Thanh minh tháng Ba, Thúy Kiều du xuân gặp Kim Trọng và cả hai đã thề nguyền đính ước. Tuy nhiên, trong lúc Kim Trọng phải về Liêu Dương chịu tang chú, gia đình Kiều gặp họa khiến Kiều phải bán mình chuộc cha. Trước khi theo Mã Giám Sinh và Tú Bà, Thúy Kiều trao duyên cho Thúy Vân và bắt đầu chuỗi bi kịch của đời mình. 

5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học 5

Tác phẩm xoay quanh cuộc đời và số phận của Vương Thúy Kiều

Việt Nam phong tục - Phan Kế Bính (1975)

Cuốn “Việt Nam phong tục” của tác giả Phan Kế Bính được Nhà xuất bản Bút Việt phát hành năm 1975. Sách là bản tập hợp các bài viết trên Đông Dương tạp chí (thời kỳ 1913 - 1914). Đây được xem là bản biên khảo tương đối đầy đủ về phong tục tập quán cũ của nước Việt. 

Phan Kế Bính với tư tưởng của một nhà nho uyên bác, tân tiến, ông mô tả chi tiết từng tập tục và gốc tích của chúng. Bên cạnh đó, ông cũng đánh giá, nhìn nhận cái hay, cái dở để “....điều gì quá tệ mà bỏ bớt đi, lâu lâu mới đem cái tục hay mà bổ hết cho cái tục dở. Còn tục gì hay mà quốc túy của ta thì giữ lấy”. 

5 cuốn sách cũ trước 1975 mang đậm giá trị văn học 6

Cuốn “Việt Nam phong tục” được Nhà xuất bản Bút Việt phát hành năm 1975

Trên đây là 5 cuốn sách cũ trước 1975 mà chúng tôi muốn gửi đến những ai có hứng thú và đang tìm kiếm dòng sách này. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho quý độc giả trong việc trân trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa cổ xưa. Bảo Khang chuyên thu mua sách cũ giá cao, dịch vụ nhanh chóng tận tình sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và bán được cuốn sách của mình với giá mong muốn. Vì vậy nếu bạn có cuốn sách cũ cần thanh lý thì hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

Bài viết khác
Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất

Bạn yêu thích văn học Việt Nam và đang tìm kiếm những cuốn sách văn học Việt Nam cũ đầy giá trị và sâu...

Giá trị dòng chảy thời gian của tạp chí cũ

Giá trị dòng chảy thời gian của tạp chí cũ

Những cuốn tạp chí cũ tuy không còn đọc nữa nhưng nó lại mang giá trị tinh thần, là kỷ niệm nhắc nhở...

Thanh lý sách cũ có phải là con đường kinh doanh an toàn?

Thanh lý sách cũ có phải là con đường kinh doanh an toàn?

Thị trường kinh tế luôn có những mô hình kinh doanh mới lạ. Trong đó, thanh lý sách cũ là sự lựa chọn...