Sách Bảo Khang Logo
Mua sách tại nhà 0969.427.661
Giỏ hàng 0

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất

Thứ Hai, 01/05/2023

Không gì có thể phản ánh cụ thể từng thời kỳ phát triển của dân tộc sâu sắc hơn các tác phẩm văn học. Có lẽ vì thế mà những cuốn sách văn học Việt Nam cũ đến nay không chỉ là chứng nhân lịch sử, mà còn là tài liệu vô giá về văn hóa, văn chương của tâm hồn Việt. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 10 tác phẩm văn học Việt Nam kinh điển nhất. Liệu bạn đã đọc qua hết những cuốn sách này hay chưa? Cùng theo dõi với chúng tôi nhé!

Chí Phèo - Nam Cao 

Tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao là một trong những tác phẩm kinh điển nhất được trích dẫn trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11. Truyện ngắn khắc họa hình ảnh người nông dân bị bần cùng hóa thông qua ngòi bút nhân đạo sâu sắc và đầy vị tha của Nam Cao.

Truyện kể về Chí Phèo - nhân vật được mệnh danh là con quỷ làng Vũ Đại với thói nghiện rượu và hay chửi bới. Tuy nhiên, Chí đáng trách mà cũng đáng thương đến đau lòng. Vốn là đứa trẻ bị bỏ rơi trong lò gạch, được người ta truyền tay nhau nuôi nấng, Chí chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bị người ta hãm hại. Để rồi một ngày, cậu thanh niên trai tráng bị cho vào tù một cách đầy oan ức. Khi trở ra, Chí không còn là chính mình của ngày xưa nữa.  

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 1Tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao là một trong những tác phẩm kinh điển nhất

Số Đỏ - Vũ Trọng Phụng  

Số Đỏ của Vũ Trọng Phụng là một cuốn sách văn học Việt Nam cũ không chỉ phản ánh hiện thực rõ nét mà còn khéo léo châm biếm sâu cay xã hội bấy giờ. Toàn bộ “Số Đỏ” là những nghịch lý trớ trêu về cuộc đời của Xuân Tóc Đỏ. Từ một tên lang thang đầu đường xó chợ, nhờ cái miệng khéo léo và số phận may mắn, Xuân Tóc Đỏ dần gây dựng cho mình hình tượng “văn minh” đầy cao ngạo. Lối diễn đạt thân thuộc, tình huống đậm chất “tấn hài kịch” của “ông hoàng nghệ thuật trào phúng” Vũ Trọng Phụng đã thực sự ghi dấu ấn mạnh mẽ trong nền văn học Việt Nam. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 2

“Số Đỏ” phản ánh hiện thực rõ nét và khéo léo châm biếm sâu cay xã hội bấy giờ

Truyện Kiều - Nguyễn Du 

Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du hẳn không còn quá xa lạ với nhiều độc giả yêu mến văn học Việt Nam. Truyện Kiều kể về thân phận của con người trong xã hội phong kiến thông qua nhân vật nàng Kiều tài hoa bạc phận. 

 

Với thể thơ lục bát truyền thống, Nguyễn Du đã thực sự cô đúc tinh hoa văn hóa ngàn đời của dân tộc trong 3254 câu thơ. Đọc Truyện Kiều, không phải chỉ đơn thuần một sớm một chiều mà hiểu hết. Đây là cả một quá trình nghiền ngẫm và suy tư sâu sắc để thấy hết cái hay, cái đẹp trong từng ý thơ. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 3

Truyện Kiều không còn quá xa lạ với nhiều độc giả yêu mến văn học Việt Nam

Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng  

Cuốn sách văn học Việt Nam cũ “Những ngày thơ ấu” của nhà văn Nguyên Hồng là tấm vé đưa ta về tuổi thơ. Bằng cuộc du ngoạn dẫn dắt bởi cậu bé từ nhỏ đã phải trải qua nhiều đắng cay, mất mát, độc giả cảm nhận được tình yêu thương trong cậu bé Hồng vẫn luôn rực cháy và chưa bao giờ vơi cạn. 

“Những ngày thơ ấu” là lời thủ thỉ tâm tình của Nguyên Hồng về tuổi thơ thông qua khắc họa hình ảnh người mẹ tần tảo yêu thương con vô ngần. Bên cạnh đó, đây còn là bức tranh hiện thực xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 4

“Những ngày thơ ấu” đưa ta về tuổi thơ

Cánh đồng bất tận - Nguyễn Ngọc Tư  

Là tập truyện nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, “Cánh đồng bất tận” là bức tranh được ghép nối bởi những mảnh đời bất hạnh. Tại đó, những con người không quen biết nhau, ở những thời kỳ khác nhau, nhưng lại giống nhau đến kỳ lạ. Thông qua góc nhìn của người con gái nông thôn, tác giả đã nhẹ nhàng điểm tô giá trị nhân đạo trên nền đau thương, mất mát. Đây là tác phẩm cực kỳ phù hợp cho những ai tìm về quá khứ và yêu mến cái nét đẹp hoài cổ. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 5

“Cánh đồng bất tận” là mảnh ghép của những mảnh đời bất hạnh

Vang bóng một thời - Nguyễn Tuân  

“Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân là cuốn sách văn học Việt Nam cũ dẫn độc giả về với những bậc tài hoa một thời. Đó là cụ Ấm với thú thưởng trà trong sương sớm, là người đao phủ với ngón nghề “chém cheo ngành”, là người tử tù với những con chữ đầy chí khí tung hoành một đời người,...”Nhà văn của cái đẹp” Nguyễn Tuân vẫn ngông nghênh với giọng văn độc nhất như thế, để lại những bông hoa tuyệt đẹp cho đời. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 6

Nguyễn Tuân với “Vang bóng một thời” đậm chất ngông

Nhật ký trong tù - Hồ Chí Minh 

“Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những cuốn sách văn học Việt Nam cũ đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Tác phẩm tái hiện cái nền hiện thực trong tù còn lắm thiếu thốn, chông gai. Thế nhưng, tinh thần lạc quan, mạnh mẽ, yêu đời, yêu cuộc sống của Bác vẫn vượt lên trên tất cả. Những lời thơ thấm đượm cốt cách người lính với những bài học mang đậm giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc và thời đại. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 7

“Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay còn nguyên giá trị

Thơ - Tố Hữu  

Tố Hữu không chỉ là nhà thơ mà còn là người chiến sĩ cách mạng đầy gai góc, dũng cảm. “Từ ấy” với lời thơ mạnh mẽ là nguồn động lực to lớn cho những người lính cụ Hồ trong thời kỳ kháng chiến cứu quốc. Cuốn sách văn học Việt Nam cũ “Thơ” không chỉ là một tập thơ hay mà còn là bản ghi chép lịch sử đầy sống động để thế hệ sau này biết ơn và thầm cảm nhớ những vị anh hùng đã hy sinh. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 8

Thơ của Tố Hữu là bản ghi chép lịch sử đầy sống động

Tắt Đèn - Ngô Tất Tố  

“Tắt Đèn” là cuốn sách văn học Việt Nam cũ được viết bởi nhà văn Ngô Tất Tố - một cây bút lão làng trong giai đoạn 1930 - 1945. Xuyên suốt tác phẩm là hình ảnh chị Dậu xinh đẹp - quật cường với số phận đầy sóng gió. Truyện khắc họa rõ nét người nông dân bị xã hội coi như cỏ rác. Từ đó làm sáng lên giá trị tình thân, tình mẫu tử và những giá trị sống tốt đẹp không bao giờ phai nhạt. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 9

“Tắt đèn” khắc họa rõ nét hình ảnh người nông dân trong xã hội

Gió lạnh đầu mùa - Thạch Lam 

“Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam tuyển tập những truyện ngắn hay nhất, tái hiện những số phận lao động mang đậm tính hiện thực. Không quá bi kịch như Chí Phèo, truyện ngắn của Thạch Lam luôn trung thành với triết lý “không đem đến cho người đọc sự thoát ly hay sự quên”. Đặc trưng của truyện ngắn Thạch Lam luôn lấp lánh ánh sáng của đoàn tàu đợi rời ga. 

Điểm qua TOP 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất 10

Truyện ngắn Thạch Lam luôn lấp lánh ánh sáng đoàn tàu rời sân ga

Trên đây là 10 cuốn sách văn học Việt Nam cũ kinh điển nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Mặc dù đã cũ nhưng những tác phẩm này đến nay vẫn còn nguyên giá trị văn chương, văn hóa và lịch sử. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho những ai yêu mến văn học Việt Nam nói riêng và người muốn tìm hiểu văn hóa Việt Nam nói chung. Khi đến cửa hàng mua sách cũ bạn đọc nên chọn những cuốn sách còn đầy số trang để cảm nhận được hết cái hay của thời xưa.

Bài viết khác
Giá trị dòng chảy thời gian của tạp chí cũ

Giá trị dòng chảy thời gian của tạp chí cũ

Những cuốn tạp chí cũ tuy không còn đọc nữa nhưng nó lại mang giá trị tinh thần, là kỷ niệm nhắc nhở...

Thanh lý sách cũ có phải là con đường kinh doanh an toàn?

Thanh lý sách cũ có phải là con đường kinh doanh an toàn?

Thị trường kinh tế luôn có những mô hình kinh doanh mới lạ. Trong đó, thanh lý sách cũ là sự lựa chọn...

Tạp chí cũ mang đến những công dụng và lợi ích gì?

Tạp chí cũ mang đến những công dụng và lợi ích gì?

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tạp chí cũ mang đến lợi ích gì chưa? Nếu bạn có cùng câu hỏi trên, hãy...