Sách Bảo Khang Logo
Mua sách tại nhà 0969.427.661
Giỏ hàng 0

6 cuốn sách xưa đáng để đọc

Thứ Bảy, 01/04/2023

Trải qua từng thời kỳ, vạn vật đều biến hóa theo dòng chảy của thời gian và không có gì là vĩnh cửu. Con người già đi, cây cối cũng héo tàn theo và mọi thứ đều dần tan biến. Tuy nhiên, những câu chuyện vẫn được lưu trữ lại trong từng cuốn sách và được truyền từ đời này sang đời khác.

Có lẽ chính vì lý do trên, theo thời gian thì cuốn sách cũ trở nên có giá trị về mặt tinh thần nhiều hơn những cuốn sách mới. Do đó, người ta lựa chọn mua sách cũ với mục đích lưu giữ lại ký ức cũng như tưởng niệm về kỷ niệm. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách cho bạn biết 6 cuốn sách xưa được nhiều người đánh giá đáng đọc nhất.

1. Sách La musique et le monde

Cuốn sách “La musique et le monde” đã được bán đấu giá tại Chợ phiên sách cũ ở TP.HCM với chủ đề là 10 ấn phẩm xưa. Nói sơ qua phiên đấu giá lần này, tổng số tiền để đầu tư cho các ấn phẩm, trừ đi các chi phí khác là hơn 15 triệu đồng. Toàn bộ quỹ sau phiên đấu giá sẽ được gửi đến giúp đỡ cho người khiếm thị.

1/ Cuốn La musique et le monde

Trong tấm hình trên là cuốn sách tiếng pháp “La musique et le monde” - Music and the world là tên tiếng anh của sách sau khi được dịch, Actes Sud là Nhà xuất bản và sách được in vào năm 1995, thuộc seri sách Babel số 162 và năm ở bộ sưu tập sách của nhà báo Lý Đợi.

Quyển sách tập hợp nhiều tên tuổi trong giới nghiên cứu âm nhạc nổi tiếng như: Françoise Gründ, Laurent Aubert, Habib Hassan Touma, Hsu Tsang-Houei, Jean-Pierre Estival, Marie-Claire Mussat… đặc biệt có Giáo sư Trần Văn Khê tham gia. Ông chính là người viết bài La musique vietnamienne à la fin du XXème siècle (Âm nhạc Việt Nam cuối thế kỷ 20), kiến thức phổ quát về âm nhạc.

Đây là một cuốn sách cũ được viết bằng tiếng Pháp tại Việt Nam nên rất ít người mua. Mức giá tại quầy sách cũ từ 40 - 100 nghìn VNĐ một cuốn. Tuy vậy, ở phiên đấu giá mua sách cũ, nhà báo Lý Đợi đã đưa ra mức giá khởi điểm là 1.000.000 VNĐ, vì cuốn sách của anh có thủ bút của cố Giáo sư Trần Văn Khê.

Ngay trang lót sách là dòng viết thư tay với lời lẽ tha thiết, trìu mến của Giáo sư Khê gửi đến người phụ nữ mà ông quý mến. Lá thư này được viết bằng tiếng Việt, nó được viết vào năm 1995. Ngoài ra, Giáo sư còn tự tay cắt nhiều họa tiết liên quan đến âm nhạc như kèn, piano… cả hình hai trái tim dán vào bên cạnh thủ bút.

2. Sách Việt Nam văn hóa sử cương

Quyển sách “Việt Nam văn hóa sử cương” của Đào Duy Anh, do Nhà xuất bản Bốn Phương ấn hành vào năm 1951. Cuốn sách đã trải qua 64 năm tuổi đời, đến nay vẫn được giữ gìn cẩn thận, phần bìa sách còn mới nguyên. Cuốn này được Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu thắng phiên đấu giá mua sách cũ với tổng mức chi phí là 2.500.000 VNĐ.

2/ Việt Nam văn hóa sử cương có giá trị văn hóa cao

Cuốn sách này là công trình quan trọng nhất của học giả Đào Duy Anh. Nội dung của quyển sách bao quát tất cả mảng sinh hoạt kinh tế, sinh hoạt chính trị - xã hội và tri thức. Do đó đã tóm tắt, minh định và phác họa được một phần lược sử văn hóa của người Việt như một văn hóa - dân tộc, với sự đổi mới hoặc rạn vỡ của các giá trị cũ cũng như sự lên ngôi cho giá trị mới. Hiện nay, quyển sách này vẫn được tái bản và bày bán trong nhà sách.

Xem thêm sách văn thơ Phan Bội Châu

3. Sách Cochinchine

Cochinchine là một cuốn sách bằng tiếng Pháp đã có hơn 85 tuổi đời. Sách do Nhà xuất bản Gastaldy in ấn tại Sài Gòn vào năm 1931, có nhiều hình chụp và hình vẽ chân dung thực cảnh về sinh hoạt, kiến trúc Nam kỳ lục tỉnh, nhất là những nơi xa như: Vĩnh Long, Mỹ Tho, Sa Đéc, Long Xuyên… Sách nằm trong bộ sưu tập của nhà báo Lý Đợi.

Theo nhiều nguồn thông tin, sách đã được in 3.000 quyển, trong đó có 100 cuốn đặc biệt, phần cuối sách có kèm bản đồ khổ A2 có tỷ lệ 1:1.000.000. Hầu như các ấn bản trước này đều bị mất bức bản đồ, riêng quyển của Lý Đợi là còn nguyên vẹn bản đồ và rất sáng rõ.

3/ Cochinchine bản cũ vẫn có bản đồ nằm trong 100 quyển giới hạn

Trong một lần tình cờ, nhà báo Lý Đợi đã có được cuốn sách từ một người đạo diễn với mức giá 10.000.000 VNĐ. Anh cũng chia sẻ thêm “Đạo diễn ấy làm trợ lý trong một đoàn phim nước ngoài, họ đã nhờ anh tìm mua cuốn này để tham khảo, xong phim họ tặng lại anh”. Nhằm tăng cơ hội cho người mua cũng như ủng hộ quỹ nói cho người mù, ở phiên đấu giá mua sách cũ thì Lý Đợi đã hạ giá khởi điểm sách xuống còn 5.000.000 VNĐ. Một nữ doanh nhân Thanh Phượng đã thắng đấu giá với mức phí 10.000.000 VNĐ, bằng với giá của nhà báo khi mua nhiều năm trước.

Quyển sách Cochinchine là sách quan trọng nằm trong dòng sách Đông Dương, xuất bản nhân cuộc triển lãm ở Paris năm 1931. Hiện nay, ấn phẩm cho thấy công phu biên soạn, thực hiện của nhà làm sách thời bấy giờ.

4. Sách Việt Nam phong tục

Nếu bạn là người yêu thích sách về lịch sử và đang săn tìm mua sách cũ, thì cuốn “Việt Nam phong tục” là quyển sách không thể bỏ qua. Sách do học giả Phan Kế Bính viết và được xuất bản vào năm 1975 của Nhà xuất bản Bút Việt. Về nội dung thì sách là dạng tổng hợp các bài viết trên Đông Dương tạp chí từ năm 1913 - 1914. Đây được xem là bộ biên khảo tương đối đầy đủ về phong tục tập quán cũ của Việt Nam ta.

Phan Kế Bính không chỉ là nhà nho uyên bác mang tư tưởng mới mẻ mà ông còn mô tả từng tập tục, đề cập đến gốc tích của tục ấy kèm nhìn nhận, đánh giá tốt hay xuất và để “... xét điều gì quá tệ mà bỏ bớt đi, rồi lâu lâu mới đem cái tục hay mà bổ hết cho cái tục dở. Còn tục gì hay mà là quốc túy của ta thì cứ giữ lấy”.

4/ Việt Nam phong tục là cuốn sách của Phan Kế Bính

Xem thêm sách chữa bệnh theo chu dịch

5. Sách Nói với tuổi hai mươi

Đến với một cuốn sách đặc biệt khác là “Nói với tuổi hai mươi” do Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết, bản in đầu tiên được in ra vào năm 1966 do Nhà xuất bản Lá Bối xuất bản, còn có cả dấu tặng của Nhà xuất bản. 

Quyển sách là những lời chia sẻ, nhắn gửi đầy tâm huyết của tác giả đến thế hệ người trẻ, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, truyền sức mạnh tinh thần, sự lạc quan và niềm tin yêu vào cuộc sống đầy bộn bề này. Nếu bạn đang cần tìm nơi chữa lành thì hãy mua sách cũ này.

5/ Nói với tuổi hai mươi là quyển sách chữa lành

6. Sách Vang bóng một thời

Nguyễn Tuân chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ với nhiều người, vị tác giả này đã cho ra mắt hàng loạt cuốn sách nổi tiếng. Trong đó, quyền “Vang bóng một thời” do Cảo thơm xuất bản năm 1963 đã gây được tiếng vang to. Sách được in trên giấy Registre Superieur, đánh số 62, phụ bản tranh của Thanh Thoát, Lâm Thu.

Đây là một tập truyện ngắn, tùy bút nổi tiếng của Nguyễn Tuân với nhiều tác phẩm như “Bữa rượu máu”, "Những chiếc ấm đất", "Thả thơ", "Đánh thơ", "Hương cuội", "Ngôi mả cũ", "Chữ người tử tù", "Chén trà trong sương sớm"... Nội dung trong quyển sách để lại nhiều thông điệp ý nghĩa sâu sắc, khiến người đọc phải suy ngẫm toàn bộ hành trình khám phá cuốn sách.

6/ Vang bóng một thời là quyển tập truyện ngắn

Tổng kết lại 6 cuốn sách xưa trên, mỗi quyển là thông điệp khác nhau nhưng nó ẩn chứa nhiều giá trị tinh thần mà ít sách nào ngày nay có thể đạt được. Đó cũng là lý do người ta lựa chọn mua sách cũ, vì có một vài thứ ở những bản ấn mới không còn nữa. Mặc dù những quyển sách trên đã được người săn mua, nhưng bạn cũng có thể tranh thủ cơ hội khác để săn lại chúng ở hội phiên đấu giá sách cũ. Bảo Khang là đơn vị thu mua sách cũ giá cao tại nhà uy tín đã được nhiều khách hàng tin dùng, nếu bạn có những cuốn sách cũ muốn thanh lý thì hãy liên hệ với chúng tôi để được báo giá thu mua tốt nhất. 

Bài viết khác
Tình trạng sách cũ trước năm 1945 hiện nay

Tình trạng sách cũ trước năm 1945 hiện nay

Những ấn phẩm sách cũ trước năm 1945 ngày nay đã trở thành một dạng tài liệu quý giá hơn cả một quyển...

Thanh lý sách cũ với giá cao ra sao?

Thanh lý sách cũ với giá cao ra sao?

Thanh lý sách cũ là cách mà hội những người yêu sách hay làm khi những cuốn sách họ đọc qua rồi nhưng...

Một số lưu ý cho bạn khi mua sách cũ online

Một số lưu ý cho bạn khi mua sách cũ online

Hiện nay, thay vì đi đến các hiệu sách cũ để mua thì chúng ta có thể mua sách cũ online qua các kênh...