Sách Bảo Khang Logo
Mua sách tại nhà 0969.427.661
Giỏ hàng 0

3 tạp chí xưa hiếm được nhiều người quan tâm

Thứ Hai, 07/08/2023

Tạp chí xưa hiếm là một trong những cuốn tạp chí được nhiều người có niềm đam mê với tạp chí tìm kiếm. Đặc biệt những cuốn tạp chí xưa có sức cuốn hút đặc biệt hơn. Những cuốn tạp chí càng khó kiếm thì càng được nhiều người quan tâm. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về những cuốn tạp chí xưa hiếm nhé. Dưới đây là x cuốn tạp chí xưa hiếm có sức hút đặc biệt với những người quan tâm tới tạp chí: 

1. Nam Phong Tạp Chí (1917-1934) 

Nam Phong Tạp Chí là một tờ báo được xuất bản vào ngày 1 tháng 7 năm 1917 đến tháng 12 năm 1934 thì đình bản. Trong 17 năm hoạt động ấy, Nam Phong Tạp Chí xuất bản được tổng cộng 210 số do Phạm Quỳnh làm chủ nhiệm và Chủ bút. Nam Phong Tạp Chí gồm hai phần chữ quốc ngữ do Phạm Quỳnh làm chủ biên và phần chữ nho do Nguyễn Bá Trắc làm chủ biên. 

Tạp chí xưa 1

Nam Phong Tạp Chí là cuốn tạp chí đầu tiên của Việt Nam có giá trị về tư tưởng 

Nam Phong Tạp Chí chính là cuốn tạp chí đầu tiên của Việt Nam được viết đúng thể thức, được làm bài bản và có giá trị về tri thức và tư tưởng. Trong Nam Phong Tạp Chí đăng tải nhiều nội dung văn, thơ, truyện ngắn, phê bình văn học bằng chữ Quốc Ngữ và chữ Nho. Cuốn tạp chí này cũng đã góp phần truyền bá chữ Quốc ngữ tại Việt Nam và bước đầu xây dựng nên nền giáo dục bằng chữ Quốc ngữ tại Việt Nam. 

2. Tạp chí Tao Đàn (1939) 

Tạp chí Tao Đàn là một cuốn tạp chí chuyên viết về văn hóa và nghệ thuật đầu tiên của nền báo chí nước ta thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đến năm 1998, trọn bộ tạp chí được Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà báo Nguyễn Ngọc Thiện cùng nhà nghiên cứu Lữ Huy Nguyên sưu tập biên soạn. 

Tạp chí xưa 2

Tạp chí Tao Đàn là tạp chí về văn hóa, nghệ thuật đầu tiên của Việt Nam 

Mỗi kỳ tạp chí Tao Đàn ra đời được 13 số cùng 2 số đặc biệt vào năm 1939, tổng cộng là 1.347 trang giấy in. Tờ tạp chí này có vai trò lớn về văn hóa, nghệ thuật, mở đầu thời kỳ quan trọng về tư tưởng lẫn học thuật trong văn hóa của Việt Nam. Khác với các tạp chí khác, bộ biên tập tạp chí Tao Đàn đồng có nhiều người biên tập và quản lý như: 

  • Nhà báo Vũ Đình Long: Chủ nhiệm tạp chí

  • Nhà báo Lan Khai: Tổng thư ký quản lý tạp chí từ số 1 đến số 10. 

  • Nhà văn, nhà báo Nguyễn Triệu Luật: Quản lý tạp chí từ số 11 đến số 13. 

  • Nhà thơ, nhà báo Lưu Trọng Lư: Đảm nhiệm hai vai trò đặc biệt về Tản Đà và Vũ Trọng Phụng. 

Trong thời gian hoạt động khá ngắn, chỉ khoảng 1 năm ra đời được 12 số báo đều kỳ và 2 số báo đặc biệt thì tạp chí Tao Đàn đã gặt hái được thành công to lớn là thực hiện sát sao được tôn chỉ và đặt ra được mục tiêu xây dựng nền văn chương nghệ thuật mang dấu ấn đặc sắc của dân tộc và tính nhân văn văn hóa Việt Nam. 

3. Tạp chí Văn học số 122 (1962) 

Tạp chí Văn học số 122 được phát hành số đầu tiên vào năm 1962 trong thời Đệ nhất Cộng hòa và số cuối cùng là Mùa Xuân năm 1975. Chí sau 13 năm tồn tại những cuốn tạp chí này cũng đã được đánh giá là tạp chí có tuổi thọ hơn so với các tạp chí khác, có thâm niên chỉ sau tạp chí Bách Khoa. 

Tạp chí xưa 3
Những trang bìa tạp chí xưa hiếm của tạp chí Văn học 122 

Hai năm đầu tiên, cuốn tạp chí này phát hành mỗi tháng một kỳ, sau một thời gian, báo đổi thành báo nguyệt san và phát hành nửa tháng một kỳ. Chủ nhiệm cả báo là Phan Kim Thịnh, tuy nhiên chủ bút thay đổi tới ba lần: 

  • 1961-1963: Dương Kiền

  • 1966: Nguyễn Đình Toàn

  • 9/1966-11/1966: Phan Kim Thinh

Tạp chí Văn học là tạp chí đầu tiên khởi xướng về cuộc chiến miền Nam ngay tại giai đoạn phát khởi. Ngoài ra, có rất ít người biết đây là một trong những tạp chí đăng những bài khảo luận về văn học miền Bắc có giá trị sâu sắc. So với các tạp chí khác thì tạp chí Văn quy tụ được rất nhiều cây bút nổi tiếng như: Võ Phiến, Dương Nghiễm Mậu, Vũ Bằng, Nhật Tiến.Tiến, Nguyễn Thị Vinh, Linh Bảo,...

Trên đây là những thông tin chi tiết về tạp chí xưa hiếm mà tôi có thể cung cấp cho bạn để bạn có thể hiểu rõ hơn về tạp chí xưa hiếm. Hy vọng với những thông tin mà tôi cung cấp bạn có thể thỏa mãn niềm đam mê với tạp chí của mình. Nếu như có thêm những thông tin về các tạp chí xưa hiếm, hãy chia sẻ với mọi người nhé. Bảo Khang là đơn vị cung cấp và thu mua sách cũ giá cao tại nhà, luôn đặt sự uy tín lên hàng đầu, đảm bảo bạn thanh lý được những cuốn sách cũ giá cáo hay có thể tìm cuốn sách cũ mình cần tìm.

Bài viết khác
Nguyên nhân khiến sách xưa trở nên quý hiếm và tăng giá

Nguyên nhân khiến sách xưa trở nên quý hiếm và tăng giá

Sách xưa trở nên quý hiếm có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như do thời gian, sự cạnh...

Sức hút của sách cũ với người trẻ

Sức hút của sách cũ với người trẻ

Người trẻ ngày nay vẫn dành sự chú ý cho những quyển sách cũ, một phần vị sự thú vị của sách cũ mang...

Cách sử dụng sách giáo khoa cũ hiệu quả 

Cách sử dụng sách giáo khoa cũ hiệu quả 

Sách giáo khoa là mặt hàng được xem là khó xử lý hơn những loại sách khác. Lý do, sách giáo khoa thường...